Nâng cấp Debian cho BeagleBone Black

BeagleBone Black khi bán ra thường được cài sẵn Debian 7 (Wheezy). Đây là phiên bản quá cũ (phát hành 2013) nên các phần mềm đi theo nó thường không đáp ứng đủ nhu cầu. Ví dụ tại AgriConnect, tôi viết phần mềm để chạy trên BeagleBone, dùng ngôn ngữ Python, cần những feature của Python 3.5 trở lên. Thế nhưng trong repository của Debian 7 chỉ có Python 3.2. Việc cài Python từ source code thì hơi bất tiện vì quá trình biên dịch khá nặng trong khi sức mạnh CPU của BeagleBone thì có hạn. Bởi vậy, tốt hơn thì nên nâng cấp Debian để sử dụng phần mềm, thư viện mới hơn từ repo của nó. Ví dụ, Debian 8 (Jessie) thì có Python 3.4, Debian 9 (Stretch) thì có Python 3.5.

Để nâng cấp Debian thì tôi thường lấy image từ https://rcn-ee.com/rootfs/. Để ghi image ra thẻ nhớ thì tôi không dùng dd, mà dùng bmaptool để cho tốc độc cao hơn và biết quá trình ghi tới đâu.

Khi nâng cấp Debian thì có một điều cần lưu ý là nên nâng cấp từng bước, từ 7 lên 8, 8 lên 9, chứ không nên nhảy cóc từ 7 lên 9. Lí do là bị vướng bootloader và tính năng bật tắt cape của BeagleBone.

Hiện nay, trên https://rcn-ee.com/rootfs/ không còn image Debian 8 nữa. Tôi đã kịp giữ lại một bản sao ở đây: http://quan.hoabinh.vn/Downloads/BeagleBone/Debian-2016-04/.