Chuyển ảnh số lượng lớn từ điện thoại vào máy tính

Thời buổi này điện thoại có dung lượng bộ nhớ trong lớn và việc gắn thẻ nhớ bất tiện hơn nên người dùng thường không dùng thẻ nhớ nữa. Tuy nhiên với nhu cầu quay phim, chụp ảnh lớn mà bộ nhớ trong có hạn thì cũng sẽ có một ngày ta cần chuyển bớt ảnh vào máy tính để lấy chỗ trống lưu dữ liệu mới. Vì lâu lâu mới làm một lần nên số lượng mỗi lần chuyển là rất lớn, sẽ tốn khá nhiều thời gian. Hôm nay tôi trình bày cách làm để tiết kiệm thời gian hơn. Việc này được thực hiện với điện thoại Android và máy tính cá nhân chạy hệ điều hành Ubuntu. Cách này cũng áp dụng được với các HĐH Linux khác.

Để làm việc này, ta sẽ dùng phần mềm gThumb. Việc cài gThumb thì đơn giản, chỉ cần gõ lệnh sau:

$ sudo apt install gthumb

Kết nối

Mặc dù ta có thể lấy ảnh từ điện thoại vào máy tính qua wifi, ta vẫn nên kết nối bằng cáp USB hơn, vì tốc độ truyền dữ liệu sẽ cao hơn qua wifi. Khi cắm cáp USB vào, điện thoại sẽ hỏi ta muốn làm gì với kết nối USB đó, ta chọn PTP:

USB Preference

Sau khi chọn PTP, trên thanh Dash của Ubuntu sẽ xuất hiện biểu tượng máy ảnh, chính là điện thoại Android mà ta đã kết nối.

Mounted device

Chuyển ảnh

Bây giờ mở gThumb lên, mở menu chính -> Import from > Removable Device:

gThumb menu

Cửa sổ "Import from Removable Device" hiện lên. Chú ý vào cửa sổ này, ta sẽ thấy gThumb phù hợp cho việc chuyển ảnh số lượng lớn như thế nào.

Import window

  • gThumb giúp tự động tạo các thư mục con trên máy tính để sắp xếp hình ảnh đã chuyển qua vào đó. Thông thường tôi nhóm các hình ảnh theo năm & tháng, như thế sẽ dễ dàng tìm được ảnh cũ.
  • gThumb giúp xóa ảnh khỏi điện thoại, sau khi đã chuyển vào máy tính. Nếu không có tính năng này thì với số lượng ảnh lớn, ta rất khó nhớ ảnh nào ta đã copy, chưa copy để vào điện thoại xóa một cách thủ công.

Sau khi đặt công thức cho thư mục đích, chọn "Delete the imported files from source" và chọn ảnh muốn chuyển, ta bấm vào "Import" và chỉ việc chờ gThumb làm việc của nó.

Copying

Vậy là xong, khá là dễ dàng, phải không?