Đăng ký tạm trú cho người thuê nhà tại Vinhomes Grand Park

Đăng ký tạm trú vẫn là một hành trình gian nan, mặc dù thủ tục hành chính đã được cải cách nhiều. Sau đây là kinh nghiệm đăng ký tạm trú cho người thuê nhà ở Vinhomes Grand Park, hi vọng giúp mọi người có thể làm nhanh hơn.

Vinhomes Grand Park nằm vắt qua hai phường, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Bài dưới đây chỉ hướng dẫn đăng ký tại phường Long Bình, vì mình chưa kịp đăng ký xong tại phường Long Thạnh Mỹ thì đã chuyển nhà.

Hiện nay việc đăng ký tạm trú chỉ được tiến hành online qua website Cổng Dịch vụ công. Việc thao tác trên website này không khó, nhất là biểu mẫu trên ấy được lập trình để một số nội dung được điền sẵn cho bạn, giúp bạn không phải gõ nhiều, đỡ sai sót. Vậy vướng mắc ở đâu? Vướng mắc là ở việc ghi địa chỉ thế nào, và hiểu nhầm về khái niệm "chủ hộ".

Nói về địa chỉ tạm trú, thì địa chỉ được quản lý trong sổ sách của Công an không giống như bạn nghĩ. Giả sử mã căn hộ của bạn là S8041326, tức là ở tòa S804, tầng 13, căn hộ số 26, thì địa chỉ của bạn không phải là "S8041326, Vinhomes Grand Park" đâu. Địa chỉ mà bạn cần khai báo với Công an sẽ là: "26.13 Tòa nhà chung cư S804 (Dự án Khu Dân cư và Công viên Phước Thiện), 88 Phước Thiện, KP. Phước Thiện, P. Long Bình, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh".

Còn khái niệm "chủ hộ". Lúc đầu mình tưởng "chủ hộ" là chủ nhà. Nhưng không phải. Vì mình thuê nhà để ở riêng, không ở chung với chủ, nên "chủ hộ" là chính mình. Chính vì vậy trong biểu mẫu online thì mình chọn "Đăng ký tạm trú lập hộ mới" và trong tờ khai CT01 (Tờ khai thay đổi thông tin cư trú), tại mục "Quan hệ với chủ hộ", mình sẽ điền "Chủ hộ" và dưới phần chữ ký, mình không cần ký dưới "Ý kiến của chủ hộ".

Nơi ký tên

Sau khi điền xong biểu mẫu online thì mình sẽ cần tải lên các file sau:

  • Tờ khai CT01. Thay vì đến Công an để xin mẫu đơn photo, mực mờ thì có thể tự đánh máy, in ra, ký tên và chụp hình lại. Có thể tải file mẫu ở đây.

  • Hợp đồng Cho thuê, Cho ở nhờ. Đây chỉ là hợp đồng để phục vụ cho đăng ký tạm trú. Khi bạn thuê nhà thì giữa bạn với chủ nhà đã có hợp đồng rồi, nhưng hợp đồng đó không đúng khuôn mẫu dùng để đăng ký tạm trú. Mặc dù bạn phải làm thêm một tờ hợp đồng nhưng hiệu lực ràng buộc nghĩa vụ giữa bạn và chủ nhà vẫn là trên hợp đồng cũ. Bạn cũng có thể tự đánh máy, in ra, ký tên và chụp hình lại. Có thể tải file mẫu ở đây.

  • Biên bản bàn giao nhà. Cái này chỉ cần bản photo có đóng dấu của ngân hàng (do đa số trong Vinhomes Grand Park, chủ nhà vay vốn để mua nhà nên bản gốc đang bị ngân hàng giữ). Cái này chủ nhà sẽ cung cấp cho bạn.

Sau khi nộp online, nhớ vào lại website Dịch vụ công để theo dõi trạng thái hồ sơ. Sai chỗ nào, thiếu chỗ nào, Công an sẽ ghi chú lại. Được cái là Công an phường Long Bình ghi chú kỹ càng, cụ thể hơn Công an phường Long Thạnh Mỹ. Sau khi hồ sơ đã được Công an phê chuẩn, bạn sẽ cần đến trực tiếp trụ sở Công an phường để nộp lệ phí và nhận kết quả. Nhớ mang theo bản cứng các giấy tờ phía trên để Công an đối chiếu.