Bất cập của IoT

Trong phong trào Internet of Things, khi mà báo chí công nghệ suốt ngày tung hô về nó, mình lại đón nhận nó với sự dè dặt. Vì mình hiểu các tay nhà báo công nghệ đa số viết bằng tinh thần marketing, đa số bài báo gốc được viết ở Âu Mĩ, nơi điện hầu như không bao giờ cúp và Internet nhanh gần như mạng LAN, nơi hiếm khi phải gọi cho nhà mạng để thông báo sự cố rớt mạng.

Vì thế hệ thống giám sát & điều khiển cho nhà trồng tự động hóa của mình chạy trên mạng LAN là chính, chỉ sử dụng Internet khi các "bác nông dân" tụi mình muốn truy cập vào hệ thống từ nhà ở (không ở gần vườn).

Hệ thống đi vào hoạt động chưa được 1 tháng mà đã mấy lần nếm quả đắng với Internet khi mà buổi tối bỗng rớt mạng, từ nhà không thể truy cập vào để bật máy bơm lên được. Lúc này, mình mới nghĩ, may mà mình không đi theo trào lưu IoT, đưa bộ điều khiển trung tâm lên cloud, không thì mọi giao tiếp bị "đứt gánh" luôn. Những lúc rớt mạng thế này, nếu là ban ngày thì mình vẫn có thể xách máy chạy ra vườn để truy cập vào hệ thống qua mạng LAN.