Nhu cầu về điện toán đám mây của một đơn vị ứng dụng IoT

Là một công ty cung cấp giải pháp tự động hóa ứng dụng IoT cho các trang trại, AgriConnect tự mình nghiên cứu, phát triển phần cứng, phần mềm để làm ra giải pháp đó (theo dõi và duy trì điều kiện môi trường sao cho phù hợp với cây trồng). AgriConnect không mua sản phẩm rồi bán lại, vì nhu cầu mỗi khách hàng rất khác nhau. Bằng cách tự mình làm chủ công nghệ, AgriConnect có thể nhanh chóng, linh động tùy biến sản phẩm của mình để đáp ứng vừa vặn nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, AgriConnect cũng không ôm đồm làm hết mọi thứ. Giống như xây nhà thì vẫn phải mua gạch, mua xi măng, đinh ốc, AgriConnect vẫn cần những thứ mà các đơn vị khác đã làm và cung cấp lại (như server, cảm biến, vv..). Nhiều công ty công nghệ lớn như Google, Amazon, IBM, Samsung làm riêng một mảng sản phẩm / dịch vụ IoT để cung cấp cho những đối tượng tương tự như AgriConnect. Dẫu vậy, với lối đi khác biệt của mình, AgriConnect nảy sinh những nhu cầu mà các công ty vừa kể không thể đáp ứng được.

Một số nhu cầu đó là:

  1. Bare metal ARM server. Chúng tôi cần dùng nó để biên dịch một số phần mềm thành binary chạy trên ARM. Ví dụ như, chúng tôi customize hệ điều hành cho BeagleBone, bỏ bớt những thành phần không cần thiết, cài sẵn một số phần mềm, cài sẵn một số cấu hình, tạo ra file image cuối cùng để nhanh chóng cài lên nhiều board.

  2. Cloud service để làm repository, lưu trữ các gói .deb (cho Debian), .whl (cho Python). Có nhiều phần mềm phải build từ source, nhưng nếu chạy bước đó trên BeagleBone thì rất tốn thời gian. Phương án tiết kiệm thời gian là build sẵn thành binary, rồi upload lên các repository, để cài bằng các chương trình package manager (apt, pip).

  3. VPN server mà có các hỗ trợ sau:

  4. Mô hình PC-to-PC.

  5. Có phần mềm client chạy trên ARM Linux.

  6. Chứng chỉ số (certificate) không bị từ chối trên điện thoại.

Cũng may mắn là có một số nhà cung cấp đi vào thị trường ngách, nên chúng tôi cũng tìm được một vài nhà cung cấp phù hợp cho nhu cầu 1 (Scaleway) và 2 (PackageCloud, Gemfury).

Riêng nhu cầu 3, vì chưa tìm được dịch vụ cloud nào phù hợp nên chúng tôi đang cố gắng nghiên cứu, tự triển khai SoftEtherVPN trên server của mình (đã thành công 90%). Chúng tôi cũng dự kiến công khai tài liệu hướng dẫn tự viết của mình, sau khi website chính (agriconnect.vn) được làm lại chỉn chu.