Chuyển tiền từ Malaysia về Việt Nam

Có 2 cách để chuyển tiền từ Malaysia về Việt Nam

1. Thông qua công ty dịch vụ chuyển tiền

Những tên tuổi lớn của dạng này là MoneyGram, Western Union. Ở Malaysia còn có một số cty mới, nhỏ nữa mà mình không nhớ tên. Do Malaysia có rất nhiều lao động nước ngoài (làm công nhân, giúp việc...) đến từ những nước kém phát triển nên nhu cầu chuyển tiền rất lớn. Chuyển tiền dạng này có ưu điểm là người gửi và người nhận không cần có tài khoản ngân hàng, thời gian để tiền về phía người nhận khá nhanh (1 giờ đổ lại) và chỉ mất một lần đổi tiền (từ RM sang VND).

Chi phí bao gồm:

  • Phí chuyển tiền: Ít nhiều tùy theo lượng tiền gửi đi và tùy vị trí điểm nhận. MoneyGram có công cụ ước tính chi phí trước khi gửi.
  • Hao hụt do đổi tiền (RM → VND): Nhà dịch vụ sẽ áp dụng tỉ giá khác với tỉ giá thị trường một chút, theo hướng có lợi cho nhà dịch vụ.
  • Thuế: Malaysia sẽ thu thuế 16% trên phí chuyển tiền (không phải trên số tiền gửi đi).

Cách này có một rủi ro nhỏ nếu thông qua những nhà dịch vụ nhỏ, đó là sẽ bị chủ dịch vụ ôm tiền bỏ trốn. Điều này đã xảy ra với các công nhân Indonesia.

2. Foreign Telegraphic Transfer ở ngân hàng

Cách này là chuyển tiền từ một tài khoản của ngân hàng Malaysia về một tài khoản của ngân hàng khác ở Việt Nam. Ưu điểm của cách này là đỡ tốn thời giờ, có thể làm qua Internet Banking nên có thể ngồi nhà, không phải ra ngoài và chờ đợi. Đây là cách mình hay dùng vì mình cũng cần tiền về thẳng tài khoản VN của mình, không muốn qua tay ai.

Chi phí bao gồm:

  • Phí chuyển tiền: Phí này cố định 10RM đối với Maybank. Khác với cách thứ nhất, với cách này thì gửi nhiều gửi ít gì cũng chỉ tốn 10RM. Có lần mình thử so sánh phí này với phí của cùng một lượng tiền gửi ở MoneyGram thì thấy MoneyGram sẽ tốn đến 40RM.

  • Hao hụt do đổi tiền: Có 1 điều đáng tiếc là Maybank (ngân hàng mà mình mở tài khoản ở Malaysia) không hỗ trợ gửi FTT bằng tiền VND hay RM nên mình phải gửi bằng tiền USD. Hậu quả là phải qua 2 lần chuyển tiền: RM → USD và USD → VND.

  • Thuế: Cũng thuế 16% nhưng tính trên 10RM kia, nên không bị tăng theo số lượng tiền gửi.

Cách này không được lợi về mặt thời gian, vì có thể mất đến 3 - 4 ngày để tiền vô tài khoản nhận. Tuy nhiên nó không là vấn đề với mình vì mình chưa bị rơi vào tình huống gấp gáp cần phải có tiền ngay. Cách này cũng tiện cho mình vì khi ở Malaysia mình vẫn dùng tài khoản Việt Nam để mua bán online lặt vặt (mua vé máy bay, nạp tiền điện thoại, mua sách tặng bạn) nên cần tiền vô thẳng tài khoản. Nếu chuyển qua MoneyGram thì không có cách nào để nạp tiền vô tài khoản được.