Đăng ký tạm trú cho người thuê nhà tại Vinhomes Grand Park

Đăng ký tạm trú vẫn là một hành trình gian nan, mặc dù thủ tục hành chính đã được cải cách nhiều. Sau đây là kinh nghiệm đăng ký tạm trú cho người thuê nhà ở Vinhomes Grand Park, hi vọng giúp mọi người có thể làm nhanh hơn.

Vinhomes Grand Park nằm vắt qua hai phường, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Bài dưới đây chỉ hướng dẫn đăng ký tại phường Long Bình, vì mình chưa kịp đăng ký xong tại phường Long Thạnh Mỹ thì đã chuyển nhà.

Hiện nay việc đăng ký tạm trú chỉ được tiến hành online qua website Cổng Dịch vụ công. Việc thao tác trên website này không khó, nhất là biểu mẫu trên ấy được lập trình để một số nội dung được điền sẵn cho bạn, giúp bạn không phải gõ nhiều, đỡ sai sót. Vậy vướng mắc ở đâu? Vướng mắc là ở việc ghi địa chỉ thế nào, và hiểu nhầm về khái niệm "chủ hộ".

Nói về địa chỉ tạm trú, thì địa chỉ được quản lý trong sổ sách của Công an không giống như bạn nghĩ. Giả sử mã căn hộ của bạn là S8041326, tức là ở tòa S804, tầng 13, căn hộ số 26, thì địa chỉ của bạn không phải là "S8041326, Vinhomes Grand Park" đâu. Địa chỉ mà bạn cần khai báo với Công an sẽ là: "26.13 Tòa nhà chung cư S804 (Dự án Khu Dân cư và Công viên Phước Thiện), 88 Phước Thiện, KP. Phước Thiện, P. Long Bình, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh".

...

Xem thông tin phần cứng máy ảnh được nhúng trong file hình

Gần đây mình mua máy ảnh về để tập chụp ảnh. Máy ảnh mình mua là loại DSLR, nhờ vậy mình vô tình khám phá được phần mềm trên Linux xịn cỡ nào.

Câu chuyện là vì mình là người mới tập chơi nên chỉ mua máy secondhand. Mình có người bạn giới thiệu chỗ mua cho mình. Khi mua xong thì anh chàng muốn kiểm tra coi máy mình mua có phải hình dựng không, bằng cách so sánh số serial in trên thân máy và nhúng trong file hình. Bạn đầu, anh đấy dùng website http://shuttercounter.com/, upload ảnh chụp bởi máy lên để xem thông tin. Nhưng sau đó mình phát hiện hóa ra trên Linux cũng có phần mềm làm được chuyện này, là gThumb:

gThumb image properties

Và điểm lợi là phần mềm này miễn phí. Mình so sánh với các phần mềm trên Windows thì không thấy phần mềm miễn phí nào làm được chuyện này.

...

Món cá nướng lá chúc Campuchia

Ngày này 4 năm trước, mình đón năm mới bằng chuyến đi ngẫu hứng qua Campuchia. Ấn tượng sâu đậm nhất còn lưu lại đến hôm nay là món cá nướng giấy bạc ướp lá chúc của nước bạn. Chúc là một loại cây giống như chanh, trái nhăn nheo, lá rất thơm, hay gặp trong ẩm thực Thái Lan, Campuchia. Mình chưa chụp hình lá chúc nên lấy ảnh từ Internet để minh họa.

lá chúc

Địa điểm tìm món này: Sau khi qua cửa khẩu Mộc Bài - Bà Vẹt, đi theo Quốc Lộ 1 đến thị xã Svay Rieng. Ngay cửa ngõ Svay Rieng có một cái hồ lớn, sau khi đi xuyên qua cái hồ này, bạn rẽ trái đi ven bờ hồ. Lúc này bên trái là hồ, bên phải là một dãy nhà thưa thớt, có một vài quán nhậu dựng bằng tre nứa, khách ngồi ăn trên sập. Các quán này có bán món cá nướng kể trên.

...

Tiềm năng ứng dụng thực tế của blockchain & Web3

Mấy nay nghe báo chí ca ngợi về blockchain & Web3 quá nên mình quyết định bước chân vào lĩnh vực này để tìm hiểu coi nó có ứng dụng thực tế gì không. Sau một tháng đọc tài liệu và viết code thử, mình nghĩ là đã tìm thấy câu trả lời.

Mình tìm hiểu về blockchain & Web3 với tâm thế của một người làm kĩ thuật, tức là mình không chỉ đọc khơi khơi. Mình muốn lập trình, làm ra được một ứng dụng cụ thể từ blockchain. Trong số các hệ thống blockchain, mình chọn Solana để nghiên cứu. Mình chọn nó là vì:

  • Nó cho phép lập trình bằng ngôn ngữ Rust. Mình ưu tiên Rust không chỉ vì lý do cảm tính (yêu thích) mà còn vì lý do thực dụng: Đầu tư vào Rust để sau khi làm về blockchain, mình có thể sử dụng Rust để làm việc cho các mảng khác (web, hệ thống nhúng v.v...). Nếu mình theo Ethereum thì phải học ngôn ngữ Solidity, nhưng Solidity chỉ có giá trị với smart contract. Rời blockchain ra thì chẳng dùng Solidity được vào việc gì khác, phí thời gian học tập.
  • Solana có tốc độ xử lý giao dịch nhanh. Theo mình, muốn có ứng dụng thực tế thì phải nhanh. Tương tự như bạn vô một website mà tải chậm thì lần sau bạn chẳng muốn ghé lại nữa.
...

Enable auto-completion for Solana CLI

If you are using the command-line tool for Solana blockchain, you may be tired from remembering and typing its subcommands and options. How to get auto-completion for it?

Thank to great Rust libraries, Solana CLI automatically has a feature to generate auto-completion scripts. It is just that the feature is not mentioned in documentation yet. To generate this script for your shell, just run:

$ solana completion -s <your-shell>
...

Tự dựng proxy để truy cập web nước ngoài nhanh hơn

Mấy bữa nay, nghe đâu cáp Internet đại dương lại bị đứt, khiến việc truy cập website nước ngoài rất khó khăn. Tuy nhiên đường truyền tại các datacenter trong nước thì vẫn nhanh như lũ về, cho nên nếu đi ké được qua đường truyền này thì ngon. Ta có thể làm việc ấy bằng cách tự dựng proxy, để "bẻ lái" đường truy cập từ nhà đến datacenter rồi từ datacenter ra thế giới.

Trước tiên, phải nhắc nhở rằng bài hướng dẫn này không dành cho tất cả mọi người, mà nó dành cho "nhà có điều kiện". "Điều kiện" ấy là bạn phải có một server trong nước. Bạn có thể tự thuê cá nhân hay xài ké server công ty. Và như thường lệ, bài hướng dẫn này áp dụng cho hệ điều hành Linux, cụ thể là Ubuntu 20.04.

Phía server

Để nói cụ thể hơn thì phần mềm proxy mà ta sẽ dùng thuộc thể loại HTTP proxy, tức là nó chỉ chuyển hướng các truy cập website (giao thức HTTP/HTTPS). Các phần mềm game, chat dùng giao thức riêng thì sẽ phải dùng các loại proxy khác.

...

Bút nhớ USB tốc độ cao

Thời gian vừa qua, do có việc hay phải tạo Live USB để cài Windows cho bạn bè nên tôi có dịp test tốc độ của bút nhớ USB.

File ISO của Windows 10 rất nặng (5GB) nên việc ghi vào USB rất tốn thời gian. Tôi vốn có sẵn một chiếc SanDisk chuẩn 3.0 và sau đó, do cái SanDisk đang bận dùng cho việc khác, tôi tìm mua thêm một chiếc USB khác, rồi vô tình mua trúng Moment chuẩn USB 3.1 Gen 1, hàng Đài Loan. Khi xả file ISO của Windows 10 vào chiếc Moment, tôi ngạc nhiên thấy tốc độ nhanh gấp nhiều lần chiếc SanDisk cũ. Không biết tại sao. Đọc trên Wiki thì thấy nói USB 3.1 Gen 1 không có cải tiến gì về tốc độ so với 3.0:

USB 3.1 preserves the existing SuperSpeed transfer rate, giving it the new label USB 3.1 Gen 1


Install GitLab-Runner in Ubuntu 19.04 and 19.10

In Ubuntu from 19.04 to 20.04, the GitLab Runner installer doesn't work completely. After installed by apt, you often have to do the post-installation process manually, running /usr/lib/gitlab-runner/mk-prebuilt-images.sh to build some Docker image, but fail at this step.

Here are step you need to do, to successfully build that Docker image (assumed that you already installed Docker).

First, find a Debian repository mirror near to you. I'm in Viet Nam, so the mirror I chose is http://opensource.xtdv.net/debian/.

...

Yếu tố Đông Nam Á trong văn hóa Việt Nam, ghi chép 1

Dạo gần đây, phong trào "về nguồn", tìm hiểu lịch sử cha ông của giới trẻ Việt Nam lên cao. Đó là điều rất phấn khởi. Tuy nhiên tôi thấy có dấu hiệu thiên lệch về kiến thức của các bạn, khi có bạn có thái độ đề cao yếu tố Đông Á, Trung Hoa trong văn hóa Việt Nam mà coi thường yếu tố Đông Nam Á, hoặc là lờ đi như không có, hoặc coi như là thứ tầm thường, hạ cấp. Tôi cho rằng hiện tượng này có nguyên nhân khách quan, khi tầng lớp trí thức xưa phần lớn là Nho sĩ, khiến cho việc nghiên cứu theo chiều hướng "văn hóa Trung Hoa" được đào sâu hơn, để lại nhiều tư liệu hơn, và các bạn trẻ ngày nay cũng chỉ được tiếp cận nguồn tư liệu "một chiều" như thế. Trong khi việc nghiên cứu theo hướng Đông Á có sẵn tư liệu, có sẵn thành quả của người đi trước thì việc nghiên cứu theo hướng Đông Nam Á bị trở ngại bởi tư liệu không có, đòi hỏi phải đi thực địa nhiều hơn, phải tiếp cận các tài liệu của những ngoại ngữ "không mạnh" như tiếng nói của dân Đông Nam Á (tiếng Thái, tiếng Malay v.v...), hoặc thảm hơn là phải "giải mã" những chữ viết cổ, thất truyền như chữ Chăm cổ.

Nhằm bù đắp cho sự mất cân bằng trên, tôi sẽ bắt đầu ghi lại những khám phá của tôi, trong quá trình tìm hiểu văn hóa lịch sử Đông Nam Á, nhằm cung cấp tư liệu để những người đam mê lịch sử có cái nhìn toàn diện hơn. Những gì tôi sẽ viết dưới đây, chỉ là những ghi chép vụn vặt, chứ không phải là bài nghiên cứu hoàn chỉnh, bởi vì tôi không phải là nhà nghiên cứu chuyên nghiệp. Tôi cũng chỉ hi vọng mình đóng góp được nhiều nhất là mặt "tư liệu".

Bắt đầu cho chuỗi bài này, xin kể về cách dùng từ ngữ về gia đình trong tiếng Việt, Thái (của Thái Lan), và Hán (tôi không biết chữ Hán nên sẽ trình bày về nó thông qua dạng Hán - Việt).

Nếu như trong tiếng Hán, "cha mẹ" là "phụ mẫu", thì trong tiếng Thái là "po me" (phát âm với thanh "thô", nằm giữa thanh ngang và thanh sắc của tiếng Việt), nghe rất giống với "bố mẹ", là một phương ngữ phổ biến của miền Bắc.


Let VirtualBox bridge network adapter work with Alpine Linux guest

There are many times that I need to launch a virtual Linux server to test something. If no Ubuntu specific feature is needed, I often use Alpine Linux for the virtual machine, for its lightness.

When I run a Linux VM, I always need to SSH to it, so in VirtualBox, I need to select "Bridge Adapter" as network adapter. Things just work fine if the guest machine is Ubuntu. But the first time setup for Alpine Linux (as guest machine), it doesn't work and the virtual machine cannot talk DHCP. In that case, you have to do one more step. Under Network Adapter > Advanced, look for "Adapter Type" and change it to "Paravirtualized Network (virtio-net)".

For more info about VirtIO, you can read here: https://www.ibm.com/developerworks/library/l-virtio/